Công ty thứ 3: Những điều bất ngờ và sự mệt mỏi

Mình đã chuyển sang công ty thứ 3 và đã làm được 6 tháng. Đến giờ là vừa kịp để được nhận đủ thưởng và lương tháng 13 nè :)) Đây thực sự là công ty khiến mình shock văn hóa nhất từ trước đến nay. Mặc dù ban đầu mình đã nghĩ nó sẽ tương tự công ty đầu mình làm 😛

Câu chuyện 1: Không phải cứ công ty lớn thì sẽ có tổ chức

Trước khi sang công ty thứ 3 này mình cũng đã đi 2 công ty trước. 1 startup là con của tập đoàn xxx hàng đầu Việt Nam, 1 là công ty đầu ngành. Giờ công ty thứ 3 cũng là 1 bé bự. Và thực sự rất shock văn hóa luôn. Công ty thực sự hỗn loạn và thiếu sự hợp tác giữa các team. Bản chất là framework và communication không rõ ràng, người đứng đầu dự án không handle được công việc để rồi các team cứ hầm hè với nhau, gây khó dễ nhau. Ở phía mình làm team business thực sự cảm thấy không được support tốt từ phía technical, nói nặng lời thì là tệ nhất trong các công ty từng làm.

Mình cảm thấy công ty thực sự vận hành như 1 mớ hỗn độn, các team đua nhau đá banh, đổ lỗi cho nhau khi có thể. Được cái turn over rate thấp lắm :)) Ai ai cũng muốn stick với chỗ này. Khó hiểu thực sự. Btw có thể mình ở chưa đủ lâu để hiểu được quy luật của sự hỗn độn này chăng? Nhưng thực sự thì mình chưa bao có cảm giác môi trường mình làm việc toxic đến vậy, mệt mỏi đến vậy kể từ khi bắt đầu đi làm đến giờ, là năm thứ 5 rồi.

Lắm lời một chút thì mình có nghe loáng thoáng định hướng phát triển của công ty là hỗn độn một cách có tổ chức. Tuy nhiên đây thực sự là hỗn độn 1 cách toxic với mình. Tại sao các team phải nhìn nhau một cách khó chịu, như kẻ thù mà không phải là những đối tượng cộng sinh lẫn nhau?

Câu chuyện 2: Nhìn nhận khiếm khuyết bản thân và gạt bỏ 1 rào cản tâm lý 😀

Nói thật lòng thì mình ghét công ty này, ghét thực sự, ghét từ cách vận hành cho tới chính sách. Con người có thể có this có that nhưng lãnh đạo và đường hướng công ty chỉ có 1 thôi. Và mình thực sự ghét. Tuy nhiên chính ở đây mình thấy những khiếm khuyết mà bản thân có thể thay đổi.

  1. Mình chưa bao giờ ở role đi request thứ gì phức tạp, mình chỉ nhận những request phức tạp và solve nó như 1 game thú vị 😀 Vì vậy mà mình có những hạn chế trong cách tiếp cận vấn đề của business và trình bày nó một cách hiệu quả. => Giải pháp?
    1. Nhìn nhận phân tích vấn đề rõ ràng trước khi quyết định, cần nhanh nhất có thể
    2. Viết ra giấy những điểm cần làm rõ, câu hỏi cần hỏi, nội dung cần lưu ý trước khi trao đổi
  2. Lên tiếng khi cần. Mình rất hèn và vốn trước giờ không làm những công việc cần va chạm nhiều vì vậy mình thường ít khi phản kháng. Môi trường hiện tại đòi hỏi mình phải phản kháng. Tuy nhiên đây chính là điểm khiến mình cảm thấy mâu thuẫn vì thực sự mình không chắc có thể làm được. Đây không phải thứ có thể dễ dàng thay đổi như ý 1
  3. Thay đổi suy nghĩ về quyết định nghỉ việc. Trước đây mình thường nghĩ là sẽ cố adapt với nơi mình đã chọn, cố gắng làm việc để khẳng định năng lực. Tuy nhiên ở công ty thứ 3 này mình nhận ra rằng không phải cứ cố sẽ phù hợp. Đôi khi mình nên bỏ cái tôi xuống để có được quyết định tốt nhất cho bản thân.

Thực sự là rất rất rất rất ghét công ty này. Không thể yêu nổi luôn cho dù benefit thực sự có tốt đi nữa. Mặc dù mình đã làm ở cty 1 cũng là cty Việt Nam nhưng không hề có phong cách như thế này. Thực sự mệt mỏi ấy. Dự định của mình là khi hết hợp đồng sẽ ngưng ký và tìm việc khác chứ không ở lại.

Hy vọng mình sẽ nỗ lực đến ngày cuối cùng.

Love me 😀

Leave a comment